TÌM HIỂU XU HƯỚNG MỞ QUÁN CHAY

TÌM HIỂU XU HƯỚNG MỞ QUÁN CHAY BÌNH DÂN

Bạn đang có ý định mở nhà hàng ăn chay nhưng bạn chưa biết mở nhà hàng ăn chay cần bao nhiêu vốn, hay bạn đã biết cách thiết kế quán ăn chay cho hút khách chưa? Mở quán cơm chay cần những gì bạn đã biết chưa? Nếu chưa biết những điều đó thì bạn hãy đọc bài viết sau đây liền đi, vì Sapo sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay mà sách vở chưa từng nói đến.

Ngày nay ăn chay không còn là khái niệm dành riêng cho những người tu hành hay các đệ tử giáo chúng cần tĩnh tâm, không phạm sát giới nữa mà được phổ biến giống như một thực đơn mới lạ cho những người đã chán đồ dầu mỡ, hoặc người có bệnh lý cần thanh đạm.

Tìm hiểu về ẩm thực và cách chế biến các món chay

Việc đầu tiên để kinh doanh quán ăn chay là bạn cần chuẩn bị kiến thức sâu rộng về xu hướng ẩm thực chay. Bởi vì đồ chay có nhiều yêu cầu về cách chế biến , khẩu vị , sáng tạo trong việc kết hợp các nguyên liệu với nhau để xây dựng menu món chay sao cho hợp lý khoa học nhất nhưng vẫn đảm bảo ngon miệng

Xác định rõ nhu cầu thị trường, khả năng cạnh tranh, nguồn vốn chắc chắn để định hình quy mô quán ăn, tìm mặt bằng. Đặc biệt câu hỏi chi phí mở quán cơm chay thật sự rất quan trọng, nó quyết định những yếu về hình thức kinh doanh, quy mô kinh doanh, nhân sự…Hiện nay có nhiều loại mô hình kinh doanh như kinh doanh theo kiểu truyền thống, kinh doanh lẩu chay, kinh doanh buffer chay, kinh doanh nhà hàng chay theo phong cách phương Tây….

Chọn địa điểm mặt bằng kinh doanh đây là yếu tố quyết định giá bán của các món ăn cũng như khách hàng đến với quán ăn chay bình dân hay nhà hàng chay.

Cần xác định rõ ràng mở quán chay bình dân hướng đến rất nhiều đối tượng ăn chay khác nhau. Có người lao động, học sinh sinh viên, có dân văn phòng, công nhân, thậm chí có những người khá giả cũng hoàn toàn có thể dùng bữa tại những quán chay bình dân.

Với tính chất quán bình dân, bạn nên tìm những mặt bằng có khoảng 20 – 25 chỗ ngồi với giá thuê dao động trong khoảng 5 – 8 triệu đồng/tháng, tùy vào vị trí địa lý. Đây chính là yếu tố đầu tiếp giúp bạn trả lời cho câu hỏi mở quán cơm chay cần bao nhiêu vốn.

Thông thường, các quán chay bình dân nên chọn một vài địa chỉ thuận lợi cho việc kinh doanh như: gần chùa, các khu đền miếu được nhiều người viếng thăm, nơi không quá ồn ào. Bởi lẽ tâm lý của nhiều người sau khi đi chùa là ghé vào quán dùng cơm chay. Bên cạnh đó, người đến quán chay đa số sẽ đi theo nhóm hoặc theo gia đình, vì thế cần không gian sạch sẽ, khá thoáng mát và có thể ngồi nhiều người cùng nhau.

Thiết kế quán ăn chay cũng cần được đầu tư đúng mức. Các quán chay bình dân thường không cần quá cầu kỳ, tạo được sự gần gũi, ấm cúng và nhất là mang đến cảm giá yên bình, thanh tịnh cho người ghé quán. Bạn có thể tận dụng vài bình hoa chưng hoa sen, một vài tấm hình… để trang trí cho quán ăn của mình.

Đối với nhà hàng chay bạn nên tìm những nơi yên tĩnh, thanh tịnh, sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái, có thể ở trong ngõ hoặc gần nhà chùa. Không gian cũng như phong cách nhà hàng chay phải chú trọng đến sự tĩnh lặng, yên bình màu sắc hài hòa, dịu mắt. Nhạc sử dụng trong quán cũng cần nhẹ nhàng, lựa chọn tốt nhất là các bài hát không lời hoặc bài hát Phật giáo. Đông thời về thiết kế nên chọn các tượng Phật , tranh hoa sen hay thôn quê , trà đạo, … để trang trí cho nhà hàng chắc chắn khách hàng sẽ luôn cảm giác thư thái  thoải mái .

Bên cạnh đó tùy thuộc vào mô hình kinh doanh đồ chay mà bạn tổ chức  và thuê đội ngũ nhân viên sao cho hợp lý. Quan trọng hơn là bạn phải tìm được đầu bếp có tay nghề cao có tâm huyết và kĩ thuật  trong chế biến chuẩn bị món chay cũng như nhân viên phục vụ đầy trách nhiệm với công việc , than thiện với khách hàng.

Xây dựng thực đơn quán chay

Thực đơn quán chay là yếu tố vô cùng quan trọng và có thể xem là góp phần quyết định “số phận” của mỗi quán ăn. Nấu món chay để kinh doanh không thể chỉ quanh quẩn vài món rau luộc, đậu xào, canh củ như chế biến trong bữa ăn gia đình mà cần phải có sự phong phú và đa dạng trong thực đơn, thậm chí thay đổi theo ngày. Thông thường, các món ăn cùng cơm có thể lên đến 20 – 30 món, ngoài ra còn có bún, phở, hủ tiếu, bánh ướt chay… và các loại nước uống như sữa đậu nành, sữa bắp…Bên cạnh sự phong phú về số lượng nấu ăn, bạn cũng cần có kiến thức về ẩm thực chay để nấu đúng nguyên tắc, nêm nếm sao cho dù ít gia vị nhưng vẫn vừa miệng và đặc biệt là tốt cho sức khỏe.

Lựa chọn nguyên liệu và xác định thực đơn các món chay

Đối với cửa hàng ăn chay yêu cầu về nguyên liệu rất quan trọng, nguồn nhập thực phẩm phải tươi ngon, cách bảo quản đảm bảo về chất lượng và vệ sinh an toàn chế biến thẩm mỹ. Theo kinh nghiệm mở quán ăn chay của các chủ cửa hàng, chất lượng nguyên liệu chế biến rất quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của thực khách vì vậy bạn cần phải đặc biệt chú ý đến vấn đề này. Bạn có thể mua nguyên liệu ở các chợ đầu mối hoặc nông trại địa phương.

Hoạch định chiến lược marketing cho quán cơm chay

Khi mới bắt đầu mở quán ăn, nhà hàng chay thì việc truyền thông marketing đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn quảng bá đến thực khách. Bạn có thể dùng một số công cụ hữu ích, đem lại hiệu quả cao như poster , tạo fanpage và chạy quảng cáo trên facebook , kết hợp các đơn vị giao hàng đồ ăn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button